Chuyển đến nội dung chính

[Cập Nhật] Đổi món vs Cách nấu chè Bí đỏ Đậu đen thanh mát tại nhà – Alodoctor.Vn


Cách nấu chè bí đỏ đậu đen sẽ là một trong những gợi ý hoàn hảo để bạn mang đến cho cả nhà món ăn thanh mát và mới mẻ. Từ nguồn nguyên liệu dễ kiếm cùng các bước thực hiện đơn giản. Bạn sẽ vừa được thưởng thức món chè ngon bổ, vừa đảm bảo về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Công dụng của món chè bí đỏ đậu đen

Đậu đen theo dân gian xưa vốn là một thực phẩm quý. Không chỉ có khả năng cung cấp nguồn dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Mà còn tham gia vào quá trình chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe con người.

Vào mùa hè, người ta thường nấu các món chè đậu đen để giải nhiệt. Trong đó, có thể kết hợp thêm một số nguyên liệu như bí đỏ. Nhằm tăng thêm hương vị và giá trị dinh dưỡng.

Cách nấu chè bí đỏ đậu đen lạ miệng, giàu dưỡng chất

Cách nấu chè bí đỏ đậu đen lạ miệng, giàu dưỡng chất

Với thông tin được chia sẻ sau đây, bạn sẽ biết được công dụng tuyệt vời của món chè bí đỏ đậu đen. Từ đó, nhanh chóng lựa chọn bổ sung cho bản thân cũng như cả gia đình.

1, Cung cấp nguồn năng lượng vượt trội

Trong hạt đậu đen có chứa rất nhiều glucid, protein, lipid, vitamin (A, B1, B2), sắt, kẽm, đồng… cùng 10 loại axit amin thiết yếu.

Bí đỏ lại chứa chất muối khoáng, hàm lượng sắt cao, kali, photpho, vitamin nhóm B (B1, B2, B5, B6), vitamin C, vitamin PP, glucid và protein thực vật. Đặc biệt phải kể đến những axit béo linoleic, linolenic có lợi cho sức khỏe.

Từ lợi ích dinh dưỡng của đậu đen và bí đỏ, khi kết hợp lại với nhau ở món chè sẽ bổ sung năng lượng vượt trội cho cơ thể. Hơn hết là góp phần phòng chống bệnh tật hiệu quả.

2, Bổ thận, dưỡng não

Tác dụng bổ thận của đậu đen đã được Y học cổ truyền ghi nhận. Bên cạnh đó, dưỡng chất đầy đủ từ chè bí đỏ đậu đen rất tốt cho người thường xuyên bị đau đầu, người mới ốm dậy.

3, Phòng ngừa bệnh lý liên quan đến tim mạch

Đối với nhóm người ăn chè đậu đen thường xuyên có khả năng giảm tới 82% nguy cơ mắc bệnh lý về tim mạch. Lợi thế đó đến từ lượng magie, folate, chất xơ…, hỗ trợ làm giảm homocysteine – nguyên nhân chính gây ra nguy cơ đột quỵ, bệnh tim.

Bổ sung chè bí đỏ đậu đen để nâng cao sức bảo vệ cơ thể

Bổ sung chè bí đỏ đậu đen để nâng cao sức bảo vệ cơ thể

4, Phòng chống bệnh tiểu đường

Thông thường, các loại bệnh thuộc về hội chứng chuyển hóa như tiểu đường, huyết áp, bên cạnh việc sử dụng thuốc đặc trị, còn cần áp dụng chế độ ăn hiệu quả. Món chè bí đỏ đậu đen thành gợi ý phù hợp cho mục đích này.

5, Làm chậm lão hóa

Nhờ thành phần chứa hợp chất polyphenols và anthocyanins có ở đậu đen cao hơn so với những loại đậu khác. Vì thế, món chè đậu đen kết hợp bí đỏ sẽ nâng cao khả năng làm chậm lão hóa.

6, Chống táo bón

Chè bí đỏ đậu đen rất giàu chất xơ, khi đi vào cơ thể sẽ tăng cường chức năng nhu động ruột. Loại bỏ các chất độc, cân bằng lượng vi khuẩn có lợi, đảm bảo tiêu hóa tốt, chống táo bón hiệu quả.

7, Làm đẹp hiệu quả

Bằng lợi thế về những thành phần quan trọng mà chè đậu đen bí đỏ trở thành giải pháp làm đẹp rất được chị em yêu thích. Ngoài hỗ trợ giảm cân an toàn, chống mụn mọc, món ăn còn cải thiện tình trạng tóc khô rụng, bạc sớm.

Cách nấu chè bí đỏ đậu đen

Để thực hiện thành công cách nấu chè bí đỏ đậu đen, bạn hãy chuẩn bị nguyên liệu gồm bí đỏ 300g, đậu đen 200g, bột bếp 100g, đường cát trắng 200g, 2 ống vani, nước cốt dừa 100ml, dừa bào sợi 100g.

Chuẩn bị nguyên liệu nấu chè bí đỏ đậu đen

Chuẩn bị nguyên liệu nấu chè bí đỏ đậu đen

Đậu đen, bạn rửa sạch, nhặt bỏ hạt lép, bị mọt hỏng nổi trên mặt nước. Ngâm đậu trong nước khoảng 3-5 tiếng hoặc qua đêm trước khi nấu. Sau đó, bạn cho đậu vào nồi để ninh chừng 60 phút giúp đậu mềm.

Hướng dẫn nấu chè hạt sen đậu đen

Ngâm đậu đen giúp bỏ hạt kém chất lượng, rút ngắn thời gian nấu

Bí đỏ bạn gọt vỏ, cắt miếng vừa rồi đem hấp chín, nghiền mịn. Tiếp theo, trộn bí đỏ nghiền cùng bột nếp, đường. Nhào hỗn hợp thật nhuyễn, nặn thành từng viên kích thước như bi nhỏ.

Bí đỏ hấp chín, nghiền mịn để nặn thành viên

Bí đỏ hấp chín, nghiền mịn để nặn thành viên

Bạn bắc nồi nước lên bếp, chờ sôi rồi đổ bí đỏ đã nặn vào. Luộc cho đến khi thấy chúng nổi trên mặt nước là đã chín. Bạn vớt ra để trần qua nước lạnh giúp viên bí không bị nát.

Phần đậu đen hầm chín, bạn vớt đậu riêng ra, xào cùng đường cho ngấm ngọt. Xào đậu chừng 5 phút rồi bạn đổ lại nước ninh đậu vào. Thêm vani, nước cốt dừa vào, khuấy đều. Chờ nồi đậu sôi, đổ bí đỏ viên vào, sau 2-3 phút tắt bếp.

Hướng dẫn cách nấu chè bí đỏ đậu đen

Như vậy là bạn đã hoàn thành món chè bí đỏ đậu đen rồi. Chờ nguội múc ra bát, thêm dừa nạo sợi vào và thưởng thức. Muốn ăn lạnh, bạn có thể cho thêm đá hoặc bảo quản ở tủ lạnh.

Người nào nên ăn chè bí đỏ đậu đen?

Chè bí đỏ đậu đen có vị ngọt vừa ăn, dậy mùi thơm nước cốt dừa, hòa quyện sự béo ngậy, bùi bùi của đậu đen, bí đỏ sẽ khiến bạn vô cùng thích thú. Đặc biệt, màu sắc hấp dẫn chắc chắn làm thị giác bị kích thích.

Mặc dù đậu đen vào bí đỏ là hai nguồn thực phẩm rất giàu dưỡng chất, tốt cho sức khỏe. Từ trẻ nhỏ, người già, người mới ốm dậy đều có thể sử dụng. Ngay cả những người cơ thể bình thường cũng ăn chè để giải nhiệt, bổ sung dinh dưỡng.

Tuy nhiên, một số đối tượng cần tránh sử dụng chè đậu đen bí đỏ gồm:

Người bị bệnh thận, tiêu hóa không tốt: Chính việc chứa quá nhiều chất nên khi ăn thực phẩm sẽ khiến các cơ quan chức năng phải hoạt động quá sức. Điều này khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Người thuộc nhóm cơ thể hàn lạnh, nếu không muốn các biểu hiện tay chân lạnh, đi ngoài phân lỏng, mệt mỏi… diễn ra thường xuyên cũng hạn chế dùng món ăn.

Chè bí đỏ đậu đen tuy tốt, nhưng chỉ phát huy hiệu quả đúng đối tượng

Chè bí đỏ đậu đen tuy tốt, nhưng chỉ phát huy hiệu quả đúng đối tượng

Ăn chè bí đỏ đậu đen lúc nào tốt nhất?

Chè bí đỏ đậu đen có thể ăn vào mọi thời điểm trong ngày với công dụng tuyệt vời.

Ăn chè buổi sáng giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào để cơ thể hoạt động cả ngày dài.

Ăn chè vào buổi trưa hoặc chiều sẽ nâng cao chức năng giải nhiệt, nhất là vào những ngày hè nóng nực.

Ăn chè đậu đen bí đỏ buổi tối trước khi đi ngủ cải thiện tiêu hóa, hỗ trợ giấc ngủ trở nên sâu ngon hơn.

Những lưu ý để món chè bí đỏ đậu đen thơm ngon

Cách nấu chè bí đỏ đậu đen quả thực không quá cầu kỳ. Thế nhưng, để đảm bảo chất lượng món ăn thơm ngon đúng chuẩn, bạn đừng quên lưu ý về quá trình lựa chọn nguyên liệu.

Với bí đỏ, bạn hãy chọn quả tròn, già, cầm thấy nặng tay sẽ cho độ bở, thơm.

Đậu đen ưu tiên loại xanh lòng vì giúp cho món ăn được ngon bùi, lại giàu dinh dưỡng hơn. Đậu đen trước khi nấu nên ngâm nước để đậu được mềm nhừ, góp phần rút ngắn thời gian đun nấu.

Chúc bạn sẽ hài lòng về thành phẩm do chính mình tự tay thực hiện!



Bài viết [Cập Nhật] Đổi món vs Cách nấu chè Bí đỏ Đậu đen thanh mát tại nhà – Alodoctor.Vn đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Alodoctor.Vn.



source https://alodoctor.vn/mon-an-tu-thao-duoc/cap-nhat-doi-mon-vs-cach-nau-che-bi-do-dau-den-thanh-mat-tai-nha-alodoctor-vn.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[Cập Nhật] 20+ Tác dụng của Quả Sung vừa ăn ngon vừa chữa bệnh – Alodoctor.Vn

Những điều cần lưu ý khi sử dụng cây đào tiên làm thuốc chữa bệnh?

Cây xuyên khung chữa bệnh đau bụng ở phụ nữ có thai như thế nào?