Chuyển đến nội dung chính

[Cập Nhật] Bí kíp nấu Cháo đậu đen cho bé ăn dặm thơm ngon bổ dưỡng – Alodoctor.Vn


Chế độ dinh dưỡng cho bé khi đến kỳ ăn dặm luôn khiến bố mẹ đau đầu. Ăn món gì, ăn như thế nào để bé phát triển toàn diện, thông minh? Hãy bổ sung vào bộ sưu tập của mình món cháo đậu đen cho bé ăn dặm mẹ nhé!

Món ăn bổ dưỡng này nguyên liệu dễ tìm, không tốn nhiều tiền, dễ chế biến lại cực tốt cho sức khỏe chắc chắn sẽ giúp bé yêu hứng thú hơn với bữa ăn của mình.

Cháo đậu đen cho bé ăn dặm

Thời điểm thích hợp cho bé ăn dặm cháo đậu đen

Bé bắt đầu ăn dặm từ 6 đến 7 tháng tuổi để bổ sung dinh dưỡng. Các món ăn dặm cho bé hiện nay rất đa dạng, phong phú nhưng mẹ nên tìm hiểu kỹ càng trước khi chọn và chế biến.

Riêng cháo đậu đen chưa nên ăn ở thời điểm này vì hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện, dễ gây khó tiêu, đầy bụng.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm tốt nhất cho bé ăn cháo đậu là từ 8 tháng tuổi đến 1 tuổi.

Bởi lúc này hệ tiêu hóa của bé đã cứng cáp hơn, đã quen với các loại thức ăn đặc nên việc ăn cũng như hấp thụ cháo đậu sẽ dễ dàng hơn.

Nguyên liệu nấu cháo đậu đen cho bé ăn dặm

Công dụng của đâụ đen

Để bé ăn ngon miệng hơn mỗi ngày, mẹ cần phải thường xuyên đổi món cho bé. Ngoài những bữa ăn với thịt, cá, tôm, cua ghẹ… giàu dinh dưỡng, một bát cháo đậu đen cho bé là sự thay đổi khẩu vị cực hấp dẫn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– 1 nắm gạo nếp (tùy vào sức ăn của từng bé). Mẹ nhớ nên chọn gạo nếp cái hoa vàng. Gạo phải đảm bảo còn mới, có hương thơm đặc trưng, hạt tròn, chắc mẩy, trắng đục. Đó là loại gạo ngon nhất giúp món cháo đạt chuẩn

– 1 nắm gạo tẻ: mẹ có thể dùng các loại gạo thông thường mà gia đình mình sử dụng. Tuy nhiên, nếu muốn nồi cháo ăn dặm của bé chuẩn vị thơm ngon thì nên dùng gạo tám thơm, gạo tám thái hoặc gạo Điện Biên.

– Nguyên tắc dùng gạo nấu cháo đậu đen cho bé ăn dặm: gạo nếp luôn có tỷ lệ thấp hơn so với gạo tẻ vì nếu sử dụng quá nhiều gạo nếp món cháo sẽ bết dính, bé ăn vào dễ bị đầy hơi. Đương nhiên, tùy vào sở thích của bé mẹ có thể sử dụng đơn thuần gạo tẻ để nấu cháo.

– 30g đậu đen. Mẹ chú ý chọn đậu còn mới, hạt tròn, căng bóng, mùi thơm.

– 10g đường.

Quy trình nấu cháo đậu đen cho bé ăn dặm

Để có một bát cháo đậu đen cho bé ăn dặm ngon, lạ miệng mẹ cần tiến hành theo đúng nguyên tắc sau đây:

– Gạo nếp, gạo tẻ, đậu đen trộn lẫn vào nhau, vo sạch, loại bỏ hoàn toàn các hạt sâu, hạt lép

– Sau đó, tiến hành ngâm hỗn hợp nói trên trong nước sạch tầm 30 phút. Mục đích giúp hạt gạo, hạt đậu có thể ngậm nước vào trong để khi nấu hạt nở ra nhanh hơn, mềm hơn.

– Kế đến, đổ hỗn hợp đã ngâm nói trên vào nồi cháo. Lượng nước dùng nấu cháo tầm 1 lít. Ban đầu, bạn nên đun lửa to, khi cháo đã sôi từ từ giảm lửa.

– Để cháo không bị trào ra ngoài, trong quá trình nấu nên mở nắp vung he hé. Lưu ý không được bỏ qua công đoạn quấy cháo sau khi sôi để hạt cháo không bám dưới đáy nồi gây cháy.

– Khi đã ninh đủ thời gian, mẹ nhớ kiểm tra cháo đã nhừ chưa. Thông thường món cháo đậu đen cho bé ăn dặm ninh trong 1 tiếng là đủ nhuyễn. Nếu cháo đã nhừ, bỏ đường vào quấy đều rồi tắt bếp, múc cháo ra bát, để nguội và cho bé thưởng thức.

Video cách nấu cháo đậu đen mát bổ dưỡng cho ngày hè

Giá trị dinh dưỡng của cháo đậu đen

Cháo đậu đen cho bé

Lợi ích tuyệt vời của cháo đậu đen

Đậu đen chứa nhiều dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Trong đậu có sắt, phốt pho, megie, canxi, mangan, kẽm, đồng có công dụng tăng cường cấu trúc xương, giúp duy trì độ đàn hồi, sự chắc khỏe của xương khớp.

Ngoài ra, hàm lượng kali, chất xơ, vitamin B6, các khoáng chất trong đậu đen đặc biệt tốt đối với hệ tim mạch. Lượng lớn chất xơ trong đậu có công năng giảm cholesterol trong máu một cách hiệu quả. Nhờ vậy, ăn cháo đậu đen đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa của bé.

Theo đông y, cháo đậu đen có tính hàn, thanh mát, giúp giải độc, giải nhiệt cơ thể hiệu quả. Theo tây y, đậu đen chứa hàm lượng protein, chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất dồi dào là nguồn bổ sung năng lượng, dưỡng chất cực tốt cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ.

Đậu đen khi trộn với gạo nếp, ninh trong thời gian vừa đủ sẽ rất sánh nhuyễn, mùi thơm đặc trưng, lạ miệng sẽ kích thích bé ăn ngon miệng hơn thường ngày.

Một số lưu ý khi nấu cháo đậu đen cho bé ăn dặm

Kiêng kỵ nấu cháo đậu đen với thịt bò

Kiêng kỵ nấu cháo đậu đen với thịt bò

Cháo đậu đen là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng dành cho bé trong thời kỳ ăn dặm. Nhưng mẹ nên nhớ, tuyệt đối không nấu cháo chung với thịt bò. Vì khi nấu chung, lượng chất sắt dồi dào trong thịt sẽ bị mất đi. Như thế mẹ bị mất tiền oan mà bé sẽ không được cung cấp lượng sắt cần thiết trong bữa ăn.

Thêm nữa, mẹ chỉ nên cho bé ăn dặm cháo đậu đen với lượng vừa phải. Nếu lạm dụng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, hệ tiêu hóa của bé. Bởi trong đậu đen hàm lượng chất xơ, protein khá cao nên có thể gây khó tiêu, đầy bụng.

Đậu đen nấu cháo cho bé cần lựa chọn một cách thận trọng, hạt đen bóng, chắc mẩy, còn thơm mùi đặc trưng. Không nên chọn đậu đen đóng hộp, chế biến sẵn vì thường chứa nhiều muối, chất bảo quản. Nếu sử dụng cần phải rửa sạch để loại bỏ bớt lượng muối dư thừa trong đó.

Cháo đậu đen cho bé ăn dặm có tốt không? Nên cho bé ăn vào thời điểm nào thích hợp nhất? Cần lưu ý điều gì khi cho bé thưởng thức món ăn này? Hy vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ nói trên, các mẹ đã có câu trả lời thỏa đáng. Vì thế, đừng quên bổ sung món cháo đậu đen vào album dinh dưỡng hàng ngày cho con yêu mẹ nhé!



Bài viết [Cập Nhật] Bí kíp nấu Cháo đậu đen cho bé ăn dặm thơm ngon bổ dưỡng – Alodoctor.Vn đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Alodoctor.Vn.



source https://alodoctor.vn/mon-an-tu-thao-duoc/cap-nhat-bi-kip-nau-chao-dau-den-cho-be-an-dam-thom-ngon-bo-duong-alodoctor-vn-2.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[Cập Nhật] 20+ Tác dụng của Quả Sung vừa ăn ngon vừa chữa bệnh – Alodoctor.Vn

Những điều cần lưu ý khi sử dụng cây đào tiên làm thuốc chữa bệnh?

Cây xuyên khung chữa bệnh đau bụng ở phụ nữ có thai như thế nào?